Hành trình khám phá Tây Yên Tử
lượt xem: 4259            Ngày đăng: 02/04/2015

Làm báo là thực hiện những cuộc hành trình và khám phá. Khi thực hiện loạt ký sự Tây Yên Tử, nhóm làm phim của Đài PT-TH Bắc Giang mang tâm trạng háo hức tìm hiểu, khám phá những nét đẹp văn hóa, thiên nhiên của vùng đất phía Tây dãy Yên Tử hùng vĩ mang đậm vẻ đẹp huyền bí, linh thiêng của chốn thiền - nơi tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông, trung tâm Phật giáo Việt Nam với Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Trong chuyến hành trình khám phá ấy, chúng tôi còn cảm nhận được vẻ đẹp của những con người ở mỗi vùng đất nơi chúng tôi đã đi qua.

Được sự chỉ đạo và ủng hộ của Giám đốc Đài, cũng phải mất thời gian khá lâu chúng tôi mới thực hiện được chuyến hành trình khám phá Tây Yên Tử. Bắt đầu từ cuối tháng 10, chúng tôi rong ruổi trên những nẻo đường, từ dãy Nham Biền với huyền tích 99 ngọn núi và 100 con phượng hoàng, đến chùa Vĩnh Nghiêm linh thiêng gắn với niềm tin "Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm/ Vĩnh Nghiêm chưa đến thiền tâm chưa đành", qua thắng cảnh Suối Mỡ, đến vực Rêu, thác Rót, suối Nước Vàng, lên đỉnh Am Vãi "mục sở thị" hang Tiền, hang Gạo, cùng dấu chân Tiên, chân Phật và cảm nhận sự khoáng đạt, thanh thản của tâm hồn trước cửa thiền, ghé qua Khuôn Thần, Cấm Sơn, đến khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ thưởng thức tiếng hát then hòa cùng tiếng róc rách của suối nước mát lành, thăm bản Mậu với truyền thuyết gái đẹp tiến vua, rồi vượt rừng lên đỉnh Yên Tử linh thiêng, hùng vĩ, bái Phật ở chùa Đồng - ngôi chùa linh thiêng nằm trên đỉnh cao nhất của dãy Yên Tử. Đến cuối tháng 11, chúng tôi mới kết thúc chuyến hành trình đầy thú vị nhưng cũng không ít vất vả, nhọc nhằn.

Tây Yên Tử còn nhiều kỳ thú mời gọi du khách khám phá

Trong chuyến hành trình dài cả về không gian và thời gian ấy, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc được lòng yêu nghề và tính tập thể có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với công việc mình theo đuổi. Nhóm làm phim có 5 anh em với 2 người vừa đạo diễn, vừa viết lời bình, 2 quay phim chính và 1 dẫn chương trình. Tuyến đường chính chúng tôi đi là con đường tỉnh 293 chạy dài từ TPBG qua các huyện: Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn đến Sơn Động. Đây là con đường đang được đầu tư xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển du lịch Tây Yên Tử. Tuy nhiên, thời điểm này, tuyến đường vẫn rất xấu, nhiều đoạn đường nhựa cũ đã vỡ thành những ổ gà lớn kéo dài. Trước hôm chúng tôi vào khu du lịch Suối Mỡ - Lục Nam, trời mưa lớn nên nước đọng thành những vũng lớn lầy lội. Con xe u-oát dã chiến cũng phải lựa chiều để đi với tốc độ rùa bò. Xe lắc khiến mọi người nôn nao nhưng lại tạo cảm giác hứng thú cho quay phim có những cảnh quay động ấn tượng về sự gập ghềnh, hoang sơ của con đường mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Chốc chốc, 2 quay phim lại nhảy xuống đường, bất chấp bùn bẩn và trơn trượt để tìm những góc quay, cảnh quay ưng ý. Đi bộ dọc từ đền Hạ lên đền Trung, đền Thượng, chúng tôi lội theo dòng Suối Mỡ để quay phim. Sau mưa, trời cao trong vắt, nắng rực rỡ trên cành lá, lấp lánh dưới dòng nước mát chảy rì rào khiến chúng tôi quên cả thời gian. Phải đến gần 1 giờ chiều, chúng tôi mới đóng máy để tìm chỗ nạp năng lượng cho những cái bụng đã cồn cào vì đói. Ăn xong, tất cả lại khẩn trương tiếp tục đi bộ lên điểm cuối cùng của khu du lịch Suối Mỡ - thác Thùm Thùm. Mất vài cây số đường rừng, chúng tôi đến nơi vừa may kịp ghi hình và phỏng vấn một nhóm nam thanh, nữ tú đang nô đùa bên dòng thác. Chậm một chút nữa là chỉ còn nước chảy và cây cối hoang sơ. Dường như quá phấn khích trước cảnh đẹp nơi đây, nhà báo Giang Nam nhảy ùm xuống dưới dòng thác, ngụp lặn với vẻ thích thú hồn nhiên, rồi phóng viên quay phim Ngô Hùng cũng nhảy xuống theo với niềm vui thích không kém. Bây giờ, chúng tôi mới cảm nhận được hết ý nghĩa của tên gọi "Thùm Thùm". Những ngày sau, chúng tôi còn đến vực Rêu, thác Giót, suối Nước Vàng là những danh thắng của huyện Lục Nam, rồi đến Am Vãi thuộc xã Nam Dương - Lục Ngạn, khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ - Sơn Động. Lại đi bộ, lội suối, leo rừng, vượt thác lỉnh kỉnh với máy quay phim và các trang thiết bị khác, mỗi bước chân đều phải đặt chắc chắn, vậy mà có lúc cũng bị trơn trượt. Khó khăn nhất là chặng cuối của hành trình. Chúng tôi phải leo lên đỉnh Yên Tử từ khu bảo tồn Đồng Thông phía tây dãy Yên Tử hùng vĩ. Đường dốc đứng, càng lên cao càng mệt mà đường thì cứ như dài mãi, không biết đâu là điểm dừng. Khi ấy, mọi người mới biết thế nào là dốc chai, đường dựng ngược. Nhưng cảm giác được khám phá khiến tất cả mọi người đều quên đi vất vả, nhọc mệt. Trong nhóm làm phim, Thu Hà là người dẫn chương trình và là nữ duy nhất nhưng sự dẻo dai, hăng hái chẳng kém anh em nam giới. Ở chặng cuối này, Thu Hà còn là người đầu tiên lên đến đỉnh núi. Cùng hành trình với nhóm làm phim (trong chuyên đề này), nhà báo Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Đài PT-TH Bắc Giang luôn động viên, giục giã mọi người tranh thủ từng giây phút khi tác nghiệp. Mỗi thời điểm nắng đẹp, khoảnh khắc rực rỡ của hoa lá, sự sinh động của cảnh vật, con người đều khiến anh hứng khởi và muốn truyền sự đam mê, nhiệt tình ấy cho mọi người. Trong hành trình này, chúng tôi càng thấm thía hơn làm báo đòi hỏi sự say mê, sáng tạo như thế nào. Người làm báo không chỉ phản ánh đơn thuần mà cần có sự rung động để cảm nhận về thiên nhiên, con người…

Ghi hình nét đẹp văn hóa nơi rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Sơn Động

Những người chúng tôi gặp gỡ trong chuyến hành trình khám phá Tây Yên Tử, dù là tình cờ cũng để lại những ấn tượng, cảm xúc khó quên. Dù là ở Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động hay trên đỉnh non thiêng Yên Tử, chúng tôi đều được giúp đỡ bằng sự thân thiện, nhiệt tình, không vụ lợi của những người hết sức bình dị. Đó là những cán bộ làm công tác văn hóa, truyền thanh, hay ở cơ quan các huyện, các xã. Những mẩu chuyện, thông tin do mọi người kể đều có thể trở thành chất liệu sinh động cho loạt ký sự mà chúng tôi thực hiện. Có lẽ, nhiều người sẽ nhớ đến anh trưởng phòng văn hóa huyện Lục Ngạn bởi sự hài hước, dí dỏm với những mẩu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số. Sự nhiệt tình của những cán bộ, những cô giáo ở xã Cấm Sơn - một trong những xã nghèo nhất của huyện Lục Ngạn khi tạo mọi điều kiện cho chúng tôi thực hiện chuyến du ngoạn và ghi hình trên vùng hồ Cấm Sơn mang vẻ đẹp hữu tình sơn thủy hoang sơ. Những anh chị trong Câu lạc bộ dân ca xã Kiên Lao - Lục Ngạn quý người đến mức khi chia tay vẫn lưu luyến hát qua điện thoại cho chúng tôi nghe những làn điệu soong hao trữ tình của người Sán Chí. Những chị em dân tộc Cao Lan ở bản Khe Nghè nhiệt tình cùng chúng tôi ra suối, lên rừng quay phim, sẵn sàng chặt cả cành hồng lâu năm chọn những quả ngon nhất cho mọi người. Rồi những em học sinh ở đây, dù còn lem luốc bởi cuộc sống còn vất vả nhưng vui mừng đón chào chúng tôi và khi rụt rè qua đi thì tíu tít đòi chụp ảnh cùng và xin chị Thu Hà cho chữ ký vì "Chị là người dẫn chương trình Ca nhạc theo yêu cầu" các em đã quen mặt trên truyền hình Bắc Giang. Và, sẽ không có ai trong nhóm làm phim quên được những con người mà chúng tôi có duyên tương ngộ trên đỉnh non thiêng Yên Tử. Ba lô sau lưng, máy quay phim cầm tay, chân máy trên vai, giày vải, áo phông. Cả nhóm làm phim bắt đầu chặng hành trình cuối cùng lên đỉnh Yên Tử từ chân núi phía Tây thuộc khu bảo tồn sinh thái Đồng Thông. Những bậc đá, khe nước đầu tiên ngay chân núi tạo hứng thú cho phóng viên Duy Tùng, Ngô Hùng quay những khuôn hình với sự say sưa.

Thiếu nữ bản Mậu dưới chân Yên Tử

Theo con đường mòn đã được Ban quản lý khu bảo tồn Tây Yên Tử cải tạo, chèn chắn khá chắc chắn, chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp của những cây gỗ quý lâu năm, những giò lan bám vào mỏm đá rêu phong. Tình nguyện dẫn đường cho chúng tôi là người con gái tên Thu - một cô gái bản Mậu chân chất, khỏe mạnh và khá duyên dáng. Khá kiệm lời, Thu chỉ dẫn cho chúng tôi những điểm cần lưu ý trên chặng đường để quay phim, chụp ảnh. Thu kể về con rùa thần bằng đá, những lá trầu tiên ở những khe đá trên đỉnh núi, nơi phân ranh giới giữa 2 tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh.

“Rùa Thần” trên đỉnh Yên Tử - nơi phân định ranh giới tỉnh Bắc Giang – Quảng Ninh

Sự huyền diệu qua lời kể đó khiến chúng tôi gắng sức vượt nhanh hơn chặng đường đầy mệt nhọc. Ghi hình quang cảnh đỉnh núi với rùa thần, lá trầu tiên xong thì trời đã nhá nhem, còn 4-5 cây số đường rừng nữa mới đến khu vực cáp treo Yên Tử mà mọi người thì đều rã rời cả. Chúng tôi lại quên mang đèn vì chẳng ai nghĩ vượt núi lại muộn như vậy. Ngang qua một chiếc lán, chúng tôi ghé qua hỏi thăm. Chị chủ tên Hiển cũng là người ở khu vực Đồng Thông, bên Sơn Động. Thấy trời đã tối, chúng tôi đều đã mệt, cáp treo xuống khu nhà nghỉ cũng đã ngắt hoạt động, chị Hiển chủ động bảo chúng tôi nghỉ lại, sáng hôm sau lên chùa Đồng sẽ thuận hơn. Mừng quá, anh em đều vui vẻ cùng chị nhặt rau, nấu cơm. Để có chút đồ uống cho chúng tôi nhâm nhi, chị phải đi bộ đường rừng mất 2 tiếng đồng hồ mới mua được. Bên mâm cơm ấm cúng trong căn lán dựng cho những công nhân khai thác lâm sản, chúng tôi mới biết lòng người trong những lúc khó khăn. Những câu chuyện kể về đỉnh Yên Tử dần đưa chúng tôi vào giấc ngủ. Sớm hôm sau, chúng tôi đón bình minh với cảm xúc khoáng đạt, lâng lâng bên cây rừng. Bát cơm chị chủ nhà rang chúng tôi chưa bao giờ thấy ngon đến thế. Chị chỉ lấy tiền gà, những thứ khác chị miễn phí. Chị bảo: "Nếu giúp cho các anh cũng là để phúc phận cho con cái". Nghe câu nói chân chất trên đỉnh non thiêng, nơi chốn thiền mà sao thấy rưng rưng. Rồi chúng tôi cũng đã đến chùa Đồng thắp nén hương thơm thành kính lễ Phật. Trời nắng đẹp đến lạ kỳ. Đứng trên đỉnh cao nhất của dãy Yên Tử (1.068m), chúng tôi cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên và sự thanh thản, yên bình của lòng người giữa cõi thiền.

* Độc giả có thể khám phá vẻ đẹp Tây Yên Tử qua 12 tập ký sự “Khám phá Tây Yên Tử” trong  “Chuyên mục Video” trên Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang.