Để thu hút khách du lịch sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã tổ chức nhiều chương trình, lễ hội quảng bá, kích cầu hấp dẫn, đặc biệt là trong mùa cao điểm là những tháng hè (từ tháng 6 đến tháng 8). Trong đó, du lịch biển được xem là thu hút du khách nhiều nhất.
Đa dạng các chương trình kích cầu
Để chuẩn bị cho du lịch hè, ngay từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5, nhiều địa phương có tiềm năng du lịch biển như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)… đã tưng bừng giới thiệu nhiều chương trình, lễ hội hấp dẫn để thu hút du khách.
Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tuần du lịch Hạ Long – Quảng Ninh, Festival áo dài Quảng Ninh vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngoài ra, các địa phương trong tỉnh như thành phố Móng Cái cũng tổ chức Lễ hội Hoa sim biên giới 2022. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến với Quảng Ninh tăng một cách đột biến, đặc biệt vào các dịp lễ và dịp hè. Điểm đến được nhiều du khách tìm đến là Hạ Long, Bình Liêu, Vân Đồn, Móng Cái…
Ở khu vực miền Trung, nhiều địa phương “đón sóng” du lịch bằng các chương trình hấp dẫn. Tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 6 đến tháng 9-2022, với loạt chương trình như: Festival biển, show diễn thời trang “Vùng trời bình yên”.
Thành phố Đà Nẵng, tổ chức lễ hội “Tận hưởng mùa hè 2022” diễn ra từ 11-6 đến 15-8 với nhiều sự kiện quy mô lớn. Lễ hội gồm 3 chủ đề chính: Tận hưởng lễ hội và âm nhạc Đà Nẵng; tận hưởng biển Đà Nẵng và tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Tại Khánh Hòa, từ ngày 16 đến 19-6 sẽ diễn ra chương trình “Liên hoan Du lịch biển Nha Trang”, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Biển Việt Nam. Ngoài ra, Khánh Hòa còn phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch trong dịp hè năm nay.
Ở khu vực Nam Trung Bộ, Nam Bộ như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang…, lượng du khách đến các điểm du lịch theo tour hoặc qua các chuyến du lịch tự túc tăng cao vào tháng 6, dự kiến còn “bùng nổ” trong các tháng 7 và 8.
Du lịch MICE trở lại
Theo các đơn vị lữ hành, một trong những tín hiệu mừng là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện) tăng đáng kể trong dịp hè. Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, từ đầu hè, đơn vị đã nhận được nhiều hợp đồng du lịch của các công ty, đoàn thể. “Sau thời gian dài nghỉ dịch, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, công ty tổ chức các chuyến tham quan, tập huấn cho cán bộ, nhân viên. Họ cũng lựa chọn các đơn vị lữ hành nhiều hơn để tránh những rủi ro về dịch vụ khi khách quá đông”, ông Lê Hồng Thái cho biết.
Giám đốc Công ty lữ hành Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cũng cho biết, hè năm nay ghi nhận sự bùng nổ của các đoàn du lịch MICE với số lượng lớn từ vài trăm lên tới vài nghìn người. Chỉ tính riêng trong tháng 5, Flamingo Redtours cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 lượt khách MICE. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6, 7 vì đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp tổ chức các chương trình tổng kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm. “Các loại hình du lịch MICE được khách yêu thích là hội họp, đào tạo kết hợp teambuilding, tổ chức gala. Điểm đến được nhiều khách hàng MICE lựa chọn là: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh)…”, ông Nguyễn Công Hoan nhận định.
Thời điểm này, các đơn vị lữ hành cũng giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn tại các tuyến trong nước và quốc tế. Các đơn vị lữ hành cũng thông báo, do giá xăng tăng, cước vận chuyển tăng nên nhiều dịch vụ đặt sát ngày khởi hành đều tăng theo thị trường. Một số tuyến và dịch vụ du lịch do khách đặt từ trước được giữ giá cũ.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, thời điểm này hoạt động du lịch nội địa đã rất sôi động mang đến niềm vui cho những người làm du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù vậy, so với thời điểm trước dịch, du lịch Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thói quen của khách thay đổi, giá dịch vụ tăng, nguồn nhân lực hao hụt… “Các địa phương, đơn vị cần tăng cường liên kết, chia sẻ, hỗ trợ trong việc xây dựng sản phẩm, quảng bá, thu hút nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ để du lịch được nhanh chóng khôi phục và trở lại mạnh mẽ”, ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ.
Theo HNM