Vải thiều Bắc Giang đã bước vào chính vụ. Năm nay, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và hộ dân đã chủ động đa dạng hóa kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội, mở ra nhiều cơ hội để loại quả đặc sản của tỉnh ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị.
Cầu nối đưa vải thiều vươn xa
Từ năm 2022, HTX Lục Ngạn xanh ở xã Đồng Cốc (Lục Ngạn) đã mở rộng kênh bán vải thiều qua các sàn TMĐT, mạng xã hội và bước đầu khá thành công. Chị Hồ Kiều Oanh, Phó Giám đốc HTX cho biết: “Năm ngoái, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, chúng tôi bán được hơn 100 tấn vải tươi qua nền tảng trực tuyến tại các thị trường Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh... Vụ này, HTX có khoảng 300 tấn vải thiều, tiếp tục liên kết bán hàng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok và các sàn TMĐT FoodMap, GAPFood hay Lazada, Safefruits, dự kiến sản lượng bán qua đây sẽ tăng 10% với năm ngoái”.
Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo.vn (hai người bên phải) đến Lục Ngạn tìm hiểu, kết nối đưa vải thiều lên sàn. |
Hiện mỗi ngày HTX tiêu thụ hàng trăm hộp loại từ 5 đến 10 kg qua kênh trực tuyến. Trên bao bì sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể xem nhật ký điện tử về quá trình chăm sóc, thu hoạch vải thiều của HTX bằng cách quét mã vạch. Một số đơn vị vận tải trên địa bàn huyện và các hãng hàng không đã tham gia vận chuyển vải thiều của HTX vào các thị trường trong nước. Các thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) tại vườn và chốt đơn hàng.
Tìm hiểu tại một số HTX trên địa bàn huyện Lục Ngạn như: HTX Nông nghiệp và Du lịch sinh thái Giáp Sơn, HTX Nông sản sạch Bình Nguyên, HTX Nông nghiệp sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, HTX Nông nghiệp sạch Hoàng Vũ… đều thấy rằng việc phân phối trên mạng rất được chú trọng. Các HTX in ấn bao bì để phục vụ đóng gói sản phẩm, hợp đồng vận chuyển với một số đơn vị uy tín như VNPost, Viettel Post và các hãng hàng không…
Đánh giá về những lợi ích khi bán hàng trên mạng, đại diện các đơn vị đều cho rằng người tiêu dùng dễ tiếp cận được sản phẩm nhanh, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Do vải thiều là sản phẩm khá nhạy cảm với thời tiết nắng nóng, nếu không được đóng gói, vận chuyển nhanh, cẩn thận thì dễ bị dập vỡ, mã xấu, ảnh hưởng đến chất lượng khi đến tay khách hàng. Đây là những hạn chế đòi hỏi các HTX, đơn vị vận chuyển cũng như hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị cần đặc biệt quan tâm khắc phục.
Hỗ trợ bán sản phẩm trên sàn
Sàn TMĐT Phunumart.com do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng NYP phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Giang (Lục Ngạn) xây dựng và vận hành. |
Ngay từ đầu vụ tiêu thụ vải thiều, sàn TMĐT Sendo.vn thuộc Tập đoàn FPT đã cử người lên Lục Ngạn tìm hiểu thông tin và kết nối để đưa vải thiều lên sàn. Bà Phạm Thị Luông, Trưởng Phòng Maketing sàn TMĐT này thông tin: "Toàn bộ hình thức bán hàng của Sendo.vn được thực hiện trên app. Sản phẩm đưa về kho tổng rồi chia nhỏ giao về các điểm lẻ trong hệ thống để chuyển đến tay khách hàng. Vụ vải năm 2022, bình quân mỗi ngày sàn tiêu thụ từ 2-3 tấn vải, chủ yếu ở thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh".
Với thông điệp mang “Nông sản sạch” với chất chất lượng, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, Sendo.vn sẽ tiếp tục cam kết đồng hành cùng người dân đưa vải thiều Lục Ngạn vươn xa. Đồng thời hy vọng nguồn hàng đáp ứng được yêu cầu, nhất là bảo đảm khâu vận chuyển. Để hỗ trợ địa phương, sàn sẽ áp dụng các chính sách kích cầu mua sắm hấp dẫn như: Chương trình khuyến mại đặc biệt, giá tốt, đưa thông tin, hình ảnh vải Lục Ngạn bắt mắt và xếp vào danh mục nhóm các sản phẩm bán chạy nhất.
TMĐT đã chứng minh được tính hiệu quả và ngày càng trở thành xu thế đáp ứng cả nhu cầu của người bán lẫn người mua. Thông qua đó, sản phẩm vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Đối với thị trường trong nước, năm nay, huyện Lục Ngạn xác định các thị trường lớn như các trung tâm thương mại, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chợ đầu mối lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai…
Cùng đó đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ khoảng 7 nghìn tấn qua các kênh TMĐT, mạng xã hội (tăng khoảng 2 nghìn tấn so với năm 2022). Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Cơ quan chức năng của huyện đã tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân, HTX xây dựng, sắp đặt gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm. Hiện có 20 HTX và khoảng 50 nhà vườn đăng ký đưa thông tin bán vải trên trang dacsanlucngan.vn của huyện”.
Theo đại diện Phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương), năm 2022 có 7 sàn thương mại điện tử tham gia tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang. Đầu tháng 6/2023 cósàn Lazada và Postmat đăng ký bán vải và thời gian tới sẽ có thêm những đơn vị lớn khác tham gia như: Alibaba.com, Sendo.vn, Felix.store, Shopee, Postmart.vn và Tiki.vn...
Sở Công Thương tiếp tục tuyên truyền, tập huấn về TMĐT cho các DN, HTX, cá nhân, đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các sàn TMĐT hỗ trợ xây dựng, quản trị gian hàng, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.
Theo Báo BG