Tín hiệu rất đáng mừng đối với sự phục hồi của du lịch là hàng loạt chương trình tour các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 và xuyên suốt cả mùa hè 2022 đã được khách hàng “chốt” một cách nhanh gọn. Các doanh nghiệp cho rằng, đây là chính là “điểm mốc” đánh dấu sự “hồi sinh” của du lịch sau hai năm khốn đốn vì đại dịch Covid-19…
Đa dạng tour phục vụ khách nội địa…
Chia sẻ với Tạp chí Du lịch, đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, công ty đang tung ra nhiều sản phẩm kích cầu thu hút du khách quay trở lại nhằm phục vụ du khách trải nghiệm trọn vẹn cung đường biển đẹp nhất Việt Nam từ 27/4 - 2/5 như: dịch vụ phòng nghỉ khách sạn từ 3 - 5 sao và vé máy bay đến các địa phương Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc; tùy thời gian lưu trú, thời gian khởi hành, độ “sang chảnh” của khách sạn mà giá dịch vụ giao động từ 3.390.000 đồng. Tour trọn gói Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An 3 ngày 2 đêm, lưu trú tại khách sạn 4 sao, khởi hành ngày 29, 30/4 với giá từ 5.390.000 đồng/người; 4 ngày 3 đêm, lưu trú tại khách sạn 4 sao, khởi hành ngày 27, 28/4 với giá từ 4.990.000 đồng/người.
Vietravel cũng cung cấp các tour Đông - Tây Bắc, lưu trú tại khách sạn 4 - 5 sao dịp này với giá chỉ từ 1.850.000 đồng. Đơn cử như Hạ Long 2 ngày 1 đêm khởi hành từ 29/4 - 3/5 giá từ 1.850.000 đồng; Hà Giang - Lũng Cú - Đồng Văn 3 ngày 2 đêm, 4 ngày 3 đêm khởi hành từ 30/4 - 3/5 giá từ 3.290.000 - 4.390.000 đồng; Mộc Châu - Sơn La 3 ngày 2 đêm khởi hành từ 30/4 - 3/5 giá từ 3.290.000 đồng; Ba Bể - Cao Bằng - thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm khởi hành từ 30/4 - 3/5 giá từ 3.890.000 đồng; Sapa - Hàm Rồng – Fansipan - Cát Cát Secret Garden 3 ngày 2 đêm khởi hành từ 29/4 - 1/5 giá từ 3.590.000 đồng…
Giám đốc Marketing Paradise Vietnam Phi Thị Thu Khuyên cho biết, do thị trường khách quốc tế vẫn chưa quay trở lại mạnh mẽ, Paradise Vietnam đặt trọng tâm khai thác dòng khách nội địa trong dịp hè này với nhiều giải pháp kích cầu du lịch bằng sản phẩm mới lạ, giá thành cạnh tranh. Dịp lễ 30/4 - 1/5, Paradise Vietnam cũng triển khai khuyến mãi miễn phí đồ uống hoặc miễn phí vé vào công viên King Kong và giảm đến 30% dịch vụ spa khách sạn cho khách đặt combo du thuyền Paradise Elegance và khách sạn Paradise Suites 3 ngày 2 đêm, giá chỉ từ 3.950.000 đồng; giảm 15% dịch vụ xe khứ hồi Hà Nội - Hạ Long, giảm 30% dịch vụ spa khách sạn cho khách đặt combo khách sạn Paradise Suites và công viên King Kong, giá chỉ từ 950.000 đồng.
Bên cạnh những sản phẩm du lịch biển theo truyền thống, nhiều doanh nghiệp cũng chuyển hướng đưa khách lên miền núi theo xu hướng mới. Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện bầu trời Hà Nội (Hanoiskyteam) Dương Thị Minh Thu cho biết, Hanoiskyteam dịp 30/4 và hè này vẫn tập trung khai thác các vùng biển như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Côn Đảo, Ninh Thuận. Ở miền Bắc, Hanoiskyteam khai thác các điểm đến Hạ Long, Cát Bà, Cô Tô, Sầm Sơn, Hải Tiến, Sapa, Tà Xùa…
Đặc biệt, để chuyển hướng khai thác mạnh các sản phẩm miền núi, vừa qua Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) đã khảo sát để kiểm tra, kết nối lại dịch vụ tại Bắc Hà, Sapa, Lào Cai. Chủ tịch VCTC Phạm Hải Quỳnh cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đều triển khai đón khách nội địa, có kế hoạch khai thác dịp lễ 30/4 - 1/5 cũng như dài hơi hơn. Trước dịch, xu hướng khách vẫn theo thời vụ, dịp tháng 4 - 6 khách thường đi biển. Khi mở cửa du lịch trở lại, các doanh nghiệp có cơ hội tốt hơn vì khách sẵn sàng đi tất cả các điểm, chỉ cần điểm đến mới, dịch vụ an toàn đều có thể khai thác.
Nâng cao sự hài lòng cho du khách
Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng Hanoiskyteam chia sẻ, tâm lý khách thời điểm này đã vượt qua sự e ngại trước kia và hào hứng với vic tham gia các chương trình du lịch. Du khách vẫn quan tâm tới vấn đề an toàn nhưng bên cạnh đó cũng quan tâm tới các chương trình khuyến mại, các gói kích cầu của đơn vị cung ứng dịch vụ và địa phương. Điều này cũng cần đến sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong việc sớm đưa ra các chính sách phù hợp hướng tới thúc đẩy phát triển du lịch ở mỗi địa phương và cả nước. “Hanoiskyteam luôn khuyến cáo trước chuyến đi, đồng thời phối hợp đội ngũ phục vụ tuyên truyền, nhắc nhở cùng du khách tuân thủ thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và điểm đến. Hanoiskyteam luôn phối kết hợp cùng các đơn vị vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, khu du lịch... cùng tạo ra các gói combo hấp dẫn đưa đến khách hàng, nhanh chóng kết nối lại hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch xuyên suốt, hướng thông tin tới khách hàng kịp thời và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn”, bà Thu cho hay.
Mỗi doanh nghiệp, dù hoạt động ở lĩnh vực nào cũng đều có cách làm riêng để nâng cao mức độ hài lòng của du khách. Vietravel tập trung xây dựng các sản phẩm thiên về tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa bản địa, hòa mình vào thiên nhiên với nhiều hoạt động cùng người dân địa phương; sáng tạo đưa vào khai thác sản phẩm trekking hang động ở Quảng Bình dành riêng cho giới trẻ với nhiều thử thách và trải nghiệm mới lạ như leo núi, đi xuyên rừng, lội nước, cắm trại, đốt lửa trại; đồng thời phát triển loại hình du lịch bền vững, giúp người dân ở các địa phương phát triển thêm được các tài nguyên có sẵn…
“Trong giai đoạn bình thường mới, Vietravel càng linh hoạt hơn, đổi mới ở hai hoạt động chính: gia tăng tính an toàn bằng cách áp dụng các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, dịch vụ lữ hành và trong từng hoạt động, giao tiếp, phục vụ; tăng cường tìm kiếm, khảo sát, cho ra đời các bộ sản phẩm mới hơn nữa; đồng thời luôn giữ giá tốt cho các tour/dịch vụ lẻ; đảm bảo an toàn cho tất cả du khách trong đoàn bằng việc giới hạn số lượng khách, hạn chế đến các điểm quá đông người; tạo ra nhiều kênh mua sắm cho khách hàng qua app, website; tạo ra nhiều phương thức thanh toán khi liên kết với nhiều cổng thanh toán, ví điện tử, ngân hàng... Đây cũng đồng thời là các giải pháp Vietravel hướng đến nhằm chuẩn bị tốt nhất trước khi khách quốc tế quay trở lại” - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy chia sẻ.
Ông Bảy cho rằng, mục tiêu chung là đồng hành, tăng cường tính liên kết lẫn nhau để khôi phục ngành Du lịch từ chính thế mạnh văn hóa, thiên nhiên của đất nước và xa hơn là góp sức nâng tầm vị thế du lịch quốc gia.
Đồng quan điểm, Chủ tịch VCTC cho rằng, xu hướng khách ở các địa phương hiện nay là đi theo nhóm nhỏ, theo gia đình; thích đến không gian riêng để trải nghiệm các giá trị văn hóa, cảnh quan, thưởng thức ẩm thực địa phương. Do vậy, các doanh nghiệp luôn chủ động kết nối với nhau, lựa chọn ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng. “Các địa phương chỉ cần tạo điều kiện hết mình cho các doanh nghiệp để triển khai dịch vụ tốt nhất”, ông Quỳnh nói.
Theo TCDL