Năm 2016 là năm tiếp tục thực hiện Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang (giai đoạn 2011-2015) và những năm tiếp theo. Để chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016 đạt kết quả cao hơn. Ngay từ những ngày đầu năm 2016 Trung tâm đã họp tổng kết công tác thực hiện nhiệm vụ trong năm, nhằm đánh giá những mặt mạnh, yếu để tìm ra nguyên nhân chủ quan ,khách quan, qua đó để rút kinh nghiệm và có phương án khắc phục những mặt còn tồn tại hạn chế. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch công tác năm 2016 chi tiết, cụ thể phân việc cho từng tháng, từng quý để triển khai thực hiện. Trong không khí của những ngày đầu năm mới 2016, Trung tâm đã triển khai tuyên truyền quảng bá trên trang Website, các lễ hội tiêu biểu đặc sắc trong tỉnh sẽ diễn ra trong dịp đầu xuân cụ thể chi tiết về địa điểm, thời gian và nghi lễ của từng lễ hội, đông thời liên kết web với các trang thông tin điện tử của các tỉnh để cung cấp thông tin về lễ hội đầu xuân của các tỉnh nhằm phục vụ người dân các địa phương.
Sở VHTTDL Bắc Giang tổ chức Hội thảo " Xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh- sinh thái vùng Tây Yên Tử"
Lãnh đạo Trung tâm luôn xác định việc tuyên truyền quảng bá trên hệ thống thông tin điện tử là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì website truyền tải được một lượng thông tin rất lớn, đáp ứng không nhỏ các nhu cầu cần thiết phục vụ độc giả trong nước và quốc tế. Hiện nay, do lượng độc giả truy cập vào Website của Trung tâm ngày càng nhiều, nên việc bị nghẽn, tắc, lỗi mạng là không thể tránh khỏi. Để khắc phục và đổi mới một số nội dung trang Website cho phù hợp với nhu cầu thực tế, Trung tâm tiếp tục phối hợp với công ty Vietpicture, thay đổi giao diện, nâng cấp trang Web chỉnh sửa, bổ sung tạo mới các chuyên trang, mục cho phù hợp với sự phát triển trong lĩnh vực du lịch. Biên soạn và dịch một số bài viết tiêu biểu sang tiếng Anh để phục vụ khách quốc tế. Bên cạnh việc tuyên truyền quảng bá giới thiệu du lịch Bắc Giang trên trang thông tin điện tử, Trung tâm triển khai cung cấp một số tin bài về du lịch Bắc Giang cho một số tờ báo của Trung ương và của tỉnh như: Báo Du lịch Việt Nam, Thông tấn Xã Việt Nam, Báo Làng Việt, Báo Bắc Giang, và một số tạp chí khác như: Tạp chí Du lịch, Kinh tế Tài chính, Kiểm toán; liên kết Web với các tỉnh bạn trên toàn quốc để chia sẻ, hợp tác, phối hợp để có thêm những thông tin hữu ích phục vụ cho độc giả gần xa…. Năm 2016, nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động của Trung tâm tuy có khá hơn những năm trước, song vẫn ở mức khiêm tốn, trong khi đó các chương trình quảng bá, xúc tiến đòi hỏi phải có nguồn kinh phí không nhỏ. Do vậy, để thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch đã đề ra, lãnh đạo Trung tâm đã chủ động xây dựng Quy chế làm việc của Trung tâm, đề ra các nội quy, quy định, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện nghiêm tinh thần tiết kiệm chống lãng phí...
Bắc Giang tham gia "Ngày hội Văn hóa, thể thao & du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc " tại Bắc Kạn
Song song với việc quảng bá trên web là tuyên truyền qua hệ thống ấn phẩm, vật phẩm, bước sang năm 2016, tiếp tục xây dựng kế hoạch mời gọi một số đài truyền hình Trung ương, địa phương hợp tác, phối hợp để làm băng, đĩa hình video, clip, phim mới để quảng bá các danh thắng, lễ hội, khu, điểm du lịch của Bắc Giang, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung, thay đổi nội dung hình ảnh tờ rơi, tờ gấp cho phù hợp với mẫu Logo mới của du lịch Bắc Giang. Bên cạnh đó, đơn vị triển khai thành lập tổ công tác đi thực tế đến các lễ hội trong tỉnh để đưa tin, bài phản ánh không khí tưng bừng náo nhiệt của các lễ hội xuân, kết hợp với việc đi khảo sát, khai thác các điểm du lịch mới, để xây dựng các tour, tuyến phát triển du lịch, kết hợp với việc tiến hành khảo sát địa điểm để đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn tới các điểm du lịch.
Trong công tác quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch Bắc Giang, tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị luôn được lãnh đạo Trung tâm xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Nhiều năm qua, hình ảnh con người, cảnh đẹp thiên nhiên, di tích văn hóa lịch sử cùng những sản vật đặc sắc của Bắc Giang đã được người dân trong nước và quốc tế biết đến trong các nội dung xúc tiến quảng bá tại gian hàng thông qua các ấn phẩm, vật phẩm và các sản vật đặc trưng như: Mỳ Chũ, rượu Làng Vân, bánh đa Kế, mật ong hoa vải, vải thiều Lục ngạn… các sản phẩm của Bắc Giang trưng bày, giới thiệu tại hội chợ luôn là tâm điểm thu hút đông đảo người dân địa phuơng và du khách tới thăm quan và thưởng thức. Song song với việc quảng bá, Trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình khảo sát, xây dựng các tour, tuyến kết nối với các tỉnh Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương để xây dựng các tour, tuyến kết nối, hợp tác cùng phát triển.
Năm 2016 Trung tâm xác định tập trung triển khai Đề án tuyên truyền quảng bá phát triển du lịch Bắc Giang và Đề án phát triển du lịch công đồng tỉnh Bắc Giang, đây là điểm nhấn trong Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo. Để triển khai Trung tâm tập trung xây dựng kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư trong, ngoài nước, đến khảo sát, thăm quan để có phương án hỗ trợ, đầu tư, xây dựng khai thác, phát triển du lịch.Trong chương trình công tác năm 2016, Trung tâm tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể đã được phân bổ trong dự toán như: mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và người dân địa phuơng nơi có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng; tổ chức tọa đàm xúc tiến phát triển du lịch; tham gia quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh tại các hội chợ như: Lễ hội Táo Công 2016 tại Hải Phòng, “ Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2016” tại thành phố Hồ Chí Minh, tham dự năm du lịch quốc gia 2016 tại Kiên Giang, Làng nghề truyền thống tại Tp Hà Nội…và một số hội chợ khác do các tỉnh bạn có sự kiện tổ chức mời. Năm 2016 sẽ tổ chức một số chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, khảo sát học tập kinh nghiệm cho cán bộ quản lý và một số hộ dân tại các địa phương có điều kiện phát triển mô hình du lịch cộng đồng trong tỉnh đi thực tế tại tỉnh Cao Bằng nơi được dự án Mê Kông tài trợ để phát triển du lịch cộng đồng cho người dân địa phương thoát nghèo; chỉnh sửa bổ sung, in ấn một số ấn phẩm tờ rơi, tập gấp, bản đồ du lịch, tái bản sách chùa Vĩnh Nghiêm, cẩm nang du lịch Bắc Giang, đĩa du lịch Bắc Giang, in sao logo Bắc Giang trên chât liệu meca để làm quà tặng. Thay thế, sửa chữa biển tấm lớn quảng bá du lịch trên quốc lộ AH1, đặt biển chỉ dẫn vào chùa Vĩnh Nghiêm và suối Mỡ trên trục đường 203… tổ chức và tham gia các chương trình khảo sát trong và ngoài tinh…;phối hợp với phòng Nghiệp vụ Du lịch xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các kỷ niệm Ngày du lịch Việt Nam và Ngày Du lịch thế giới, tham gia các chương trình xúc tiến, phát triển du lịch do Tổng cục Du lịch và các Hiệp hội Du lịch trong nước tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar cho các cở sở lưu trú, kinh doanh du lịch trong địa bàn tỉnh…
Để thực kế hoạch công tác năm 2016 đạt kết quả cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức trong Trung tâm đã đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt những công việc đã đề ra. Tập trung cao độ vào các chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch; tham mưu, đề xuất đổi mới một số nội dung trong chương trình kích cầu phát triển du lịch của tỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển trung của toàn xã hội, để khẳng định năm 2016 Du lịch Bắc Giang sẽ có nhiều khởi sắc, đem lại hy vọng to lớn cho người dân Bắc Giang vào tương lai tươi sáng của một ngành kinh tế trọng tâm của tỉnh./.
Trần Anh Tuấn