Ngày 9/1, tại TP. Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam.
"
Báo cáo đề dẫn của Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại hội nghị khẳng định: Trước đại dịch, Trung Quốc vốn là một trong những thị trường gửi khách lớn nhất đối với Việt Nam, với 5,8 triệu lượt vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong Top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc. Dưới tác động của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero Covid - đóng cửa gần như hoàn toàn với thế giới. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã và đang hoạt động nhộn nhịp trên cả nước. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi, nhất là khách đến từ thị trường Trung Quốc. Vì vậy, để chuẩn đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến trao đổi về giải pháp thu hút trở lại khách Trung Quốc đến Việt Nam, nhiều ý kiến cũng cho rặng: Để phát huy hiệu quả thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể; kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất; đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; tiếp tục đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...; kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam. Cuối cùng là đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Đồng thời tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại các địa phương có đường bay trực tiếp. Triển khai chiến dịch truyền thông trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu…
Các vấn đề về cần tăng cường quản lý tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa; các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được, khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai. … Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đa dạng các đối tượng khách hàng, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác nước ngoài.
Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8.01.2023 cho thấy sự phản ứng nhanh nhạy từ cơ quan quản lý du lịch cũng như sự vào cuộc tham gia tích cực của các đơn vị kinh doanh du lịch. Hy vọng với những tín hiệu tích cực, lượng khách và doanh thu du lịch quốc tế sẽ có bước nhảy vượt bậc trong thời gian tới./.
Tin Hà Yến, Ảnh Xuân San